Trường thcs Trần Quang Khải

http://thcstranquangkhai.edu.vn


10 lời khuyên để cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh

10 lời khuyên để cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh
Không có đường tắt để phát âm hoàn hảo. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn và cải thiện kỹ năng nhanh hơn.

Hãy xem 10 lời khuyên dưới đây và bắt đầu cải thiện cách phát âm ngay hôm nay để tiến gần hơn tới mục tiêu phát âm tiếng Anh hoàn hảo.

1. Nghe chính mình nói

Thường rất khó khăn để nghe được lỗi phát âm của chính mình bởi bạn tập trung vào sự giao tiếp thay vì âm thanh phát ra. Nếu không thể nghe được lỗi phát âm của mình, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn để sửa. Hãy ghi âm lại những gì mình nói bằng điện thoại hay máy tính, rồi ghi lại những lỗi mình cần khắc phục.

2. Nói từ tốn

Nhiều người học tiếng Anh nghĩ rằng nói lưu loát có nghĩa là nói nhanh. Điều này không đúng. Nói quá nhanh chỉ thể hiện rằng người nói đang lo lắng và thiếu quyết đoán. Nói từ tốn sẽ cho bạn thời gian để hít thở đúng cách và suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói tới. Vì có thời gian để suy nghĩ khi nói, bạn sẽ cảm thấy thoái mái hơn và có thể tập trung làm cho phát âm tiếng Anh của bạn hay hơn.

3. Hình dung âm trong tiếng Anh

Hãy nhắm mắt và nghĩ về cách phát âm trước khi nói. Hình dung vị trí của môi và miệng. Nếu biết về bảng phiên âm tiếng Anh, hãy suy nghĩ về những âm thanh bạn sẽ phát ra và đối chiếu với cách phát âm chuẩn để cho chính xác.

4. Luyện tập thể chất

Phát âm là kỹ năng thuộc về thể chất. Bạn đang dạy môi cách chuyển động mới và sử dụng các cơ khác nữa. Hãy tập trung vào những âm khó mỗi ngày. Nếu bạn gặp vấn đề với âm “th”, hãy đặt lưỡi giữa hai hàm răng và thổi không khí ra ngoài. Hãy cảm nhận sự di chuyển của không khí trên đầu lưỡi của bạn.

5. Quan sát chính mình

Hãy đứng trước tấm gương để quan sát vị trí của lưỡi, môi và hình dạng miệng khi bạn phát ra một âm thanh cụ thể. So sánh với những gì bạn quan sát được trong video của người bản xứ nói.

1335179e691ea9ec532da7e95df23c 3903 1295 1474261883

Luyện nói trước gương là một cách để tập phát âm tiếng Anh tự nhiên. Ảnh:kinkiid

6. Sao chép các chuyên gia

Không có gì bằng việc học phát âm từ các chuyên gia - những người bản xứ. Vì vậy, hãy nghe thật nhiều. Nghe các chương trình phát thanh tiếng Anh và xem TV, phim ảnh bằng tiếng Anh. Bắt chước những gì bạn đang nghe - ngay cả khi bạn không chắc chắn nghe và hiểu hết những gì họ đang nói

7. Luyện tiếng Anh một mình

Vấn đề phát âm kéo dài dai dẳng vì chúng ta sợ mắc lỗi. Hãy tạo kịch bản - ví dụ gặp ai đó lần đầu tiên, gọi món ăn, hỏi đường - sau đó, luyện tập đoạn hội thoại một mình. Đừng e ngại.

8. Tìm người học cùng

Nhận góp ý từ những người quan sát bên ngoài cũng rất quan trọng. Hãy tìm một người bạn cũng mong muốn cải thiện tiếng Anh như mình. Trao đổi những bản thu âm bài luyện nói để bạn có thể nghe rõ hơn cách phát âm của nhau.

9. Hãy chú ý đến âm điệu và trọng âm

Phát âm tốt không chỉ là phát âm đúng những từ riêng lẻ. Bạn cần nói đúng giai điệu của ngôn ngữ này và trọng âm của các từ quan trọng. Hãy đọc to bài thơ, bài phát biểu hay bài hát, tập trung vào âm điệu và trọng âm.

 

Âm điệu và trọng âm là yếu tố rất quan trọng để nói tiếng Anh hay và tự nhiên. Ảnh: slainte

10. Hát tiếng Anh

Hãy học lời những bài hát tiếng Anh phổ biến và hát theo. Ca hát giúp bạn thư giãn, cải thiện nhịp điệu và âm điệu của mình. Ví dụ, bạn có thể học tiếng Anh qua bài hát 'count on me' ở đây. Vì không phải tập trung vào cấu trúc câu, bạn có thể chỉ cần chú ý làm cho phát âm của mình hay hơn.

Hãy thử những lời khuyên này một lần. Bạn sẽ tìm ra được cách tốt nhất cho mình. Không có cách nào giúp bạn sửa lỗi ngay lập tức, nhưng chúng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình khi luyện tập thường xuyên.

Quỳnh Linh (theo englishlive.ef.com)

Nguồn tin: vnexpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây