|
81.
Lễ nào là lễ trọng?
Đây là câu hỏi phổ biến của nhiều gia đình:
-Trong một năm có nhiều lễ giỗ: Giỗ cha, mẹ ,ông , bà,
cụ , kỵ .v.v... thì giỗ nào quan trọng hơn cả?
- Sau khi an táng xong, có lễ ba ngày , 49 ngày, 100 ngày,
lễ giỗ đầu, lễ giỗ thứ hai.v.v... lễ nào là lễ chính?
Đáp: Thời xưa chưa thấy ghi trong điển lễ, nhưng thời
nay lại là vấn đề rất thiết thực, vì nhà nào cũng vậy con cháu nội ngoại
công tác cư trú phân tán mỗi người một nơi, không mấy gia đình không có
người đi xa, trong một năm chỉ có điều kiện tụ hội gia đình một hoặc hai
lần nhân ngày lễ trọng của gia đình, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, muốn mời bà
con khách bạn trước là tới dự lễ gia tiên cùng thoả nguyện tâm linh, sau là
để tỏ tình thân hiếu, không thể rải ra nhiều lần, vậy phải xác định tập
trung vào lễ chính.
Về lễ giỗ thì phong tục các nơi nói chung đều thống
nhất lấy giỗ cha mẹ là chính (chú ý cha mẹ của người tôn trưởng nhất trong
nhà ) còn lễ tang thì phong tục mỗi nơi một khác. Có nơi chú trọng lễ 49
ngày là chính, có nơi lễ 100 ngày là chính, có nơi làm lễ 3 ngày xong xuôi
tốt đẹp là được, bởi lẽ trong khi tang gia bối rối, việc thù đáp đối với
thân bằng cố hữu và những người đến hộ tang có thể còn nhiều khiếm khuyết
nên lấy lễ ba ngày làm lễ trọng, để nhân lễ này tang gia tạ ơn những
người săn sóc cha mẹ mình khi đau yếu và giúp đỡ gia đình lo xong phần an
táng. Có nơi coi trọng lễ giỗ đầu (gọi là "Tiểu tường") có nơi
coi trọng lễ giỗ thứ hai (gọi là "Đại tường", còn gọi là "giỗ
hết"). Có lập luận cho rằng: Đã gọi là "Tiểu tường". Xét theo
lễ nghi thì ngày nay kết hợp đại tường và đàm tế có nhiều nghi tiết phức
tạp hơn tiểu tường (xem phần: "Cách tiến hành đàm
tế").
Tóm lại: Hoàn cảnh kinh tế, hoàn cảnh sinh hoạt thời xưa
thời nay khác nhau, đây là vấn đề thiết thực, nhất là đối với những gia
đình còn nhiều khó khăn về kinh tế và con cháu làm ăn xa nên tuỳ theo phong
tục từng nơi. Hoàn cảnh cụ thể từng nhà mà thoả ước với nhau, có điều
kiện thì hội tụ gia đình, ai ở xa nhớ ngày nhớ tháng làm lễ tưởng niệm
cũng được. |