|
83.
Vì sao có tục đốt vàng mã?
Theo quan niệm của người đời xưa, người chết cũng cần
ăn uống, nhà cửa, quần áo, hút thuốc, ăn trầu, cũng cần tiền xe, cần tiền
đi lại và mọi khoản chi dùng như khi còn sống...
Người chết cũng được chia một phần gia tài. ở Sơn La, Lai Châu, nhiều nơi còn dựng các nhà mồ, trong nhà mồ
cũng có đầy đủ các nồi đồng, mầm gỗ, ấm đất, bát đĩa, dao rựa, chăn
chiếu quần áo, mũ nón...đủ tiện nghi cho một cá nhân. Người chết cũng
được chia cả trâu, lợn, gà, thóc, gạo... Sau ba năm, tang chủ làm lễ khấn
vái và ra mồ xin lại những đồ vật còn dùng được, và súc vật còn sống,
kể cả súc vật vừa mới đẻ ra...
Từ việc cúng tế bằng đồ thật, dần dần mới sinh ra lễ đốt vàng mã, tức là
thay thế bằng các đồ vật làm bằng tre, gỗ, rơm, rạ, đất sét hoặc giấy
tượng trưng, nhưng kích thước thu nhỏ lại để người cõi âm mang đi, nhờ
có "Phép thiêng biến ít thành nhiều". áo quần của người chết mặc khi còn sống, để lại nhà mồ sau ba
năm mục nát, không nỡ dùng vào việc khác, người ta đốt đi dần dần sinh ra
được thay thế bằng quần áo giấy. Vì vậy mới có câu tục ngữ "Đi theo
ma mặc áo giấy". |