Scroll To Top

Giới thiệu cách đánh giá, xếp loại học sinh cấp THCS/THPT theo Thông tư T 58 và các tình huống

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/07/2016 03:34 |  Công văn - Hướng dẫn | : Người đưa tin | Đã xem: 3024 |   0

Giới thiệu cách đánh giá, xếp loại học sinh cấp THCS/THPT theo Thông tư T 58 và các tình huống

Giới thiệu cách đánh giá, xếp loại học sinh cấp THCS/THPT theo Thông tư T 58 và các tình huống
Kính chào các thầy, cô, Gần đây, BQT vnEdu nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến kết quả xếp loại và đánh giá học sinh cuối kỳ đối với cấp THCS và THPT trên Phần mềm Quản lý trường học vnEdu và cho rằng kết quả trên hệ thống chưa chính xác như cách tính lâu nay của nhà trường.
Trước hết, BQT vnEdu xin khẳng định lại rằng: Hiện tại, hệ thống vnEdu đang thực hiện việc đánh giá xếp loại đúng với quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT theo Thông tư 58 của Bộ GD, ban hành ngày 12/12/2011.

Để xem lại toàn bộ nội dung của thông tư này, xin mời các thầy cô tải file tại đây.

Trong thông tư 58, có 3 nội dung điều khoản quan trọng nhất mà các thầy, cô cần lưu ý để thực hiện việc đánh giá, xếp hạng cho học sinh, bao gồm: 

  • Điều 10. Kết quả môn học của mỗi học kỳ, cả năm học
  • Điều 11. Điểm trung bình các môn học kỳ, cả năm học
  • Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học

BQT vnEdu xin đưa ra một số tình huống mà nhiều trường gặp phải và đang hiểu nhầm là hệ thống tính sai nhưng đối chiếu lại với TT 58 sẽ thấy kết quả đó là đúng. (Mời các thầy cô tham khảo tổng hợp các tình huống tại đây)

1. Tình huống 1

HỏiEm Nguyễn Văn An có bảng điểm môn Thể dục như sau

Điểm miệng Điểm 15p Điểm 1 tiết Điểm thi HK Xếp loại
Đ Đ CĐ Đ Đ Đ Đ    

Đáng lẽ học sinh này phải được xếp loại Đ ở HK1 nhưng hệ thống đang xếp loại CĐ là sai.

Trả lời: Theo quy định tại Điểu 10, mục 2a của Thông tư 58, đối với môn nhận xét, học sinh được xếp loại Đạt phải thỏa mãn điều kiện sau: “Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ”. 

Trường hợp này, do học sinh có điểm kiểm tra HK xếp loại CĐ nên không thỏa mãn điểu kiện trên nên hệ thống xếp loại CĐ là đúng.

2. Tình huống 2

HỏiEm Nguyễn Thị Bình có bảng điểm môn Âm nhạc như sau: 

Điểm miệng Điểm 15p Điểm 1 tiết Điểm thi HK Xếp loại
Đ CĐ CĐ Đ  CĐ Đ Đ Đ

Đáng lẽ em này sẽ được xếp loại Đ ở HK1 nhưng hệ thống đang xếp loại CĐ là sai.

Trả lời: Theo quy định tại Điểu 10, mục 2a của Thông tư 58, đối với môn nhận xét, học sinh được xếp loại Đạt phải thỏa mãn điều kiện sau: “Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ”. Trường hợp này, do học sinh có bài kiểm tra đạt mức Đ = 5 trên tổng số 8 bài kiểm tra. Vì 5/8<2/3 nên không thỏa mãn điều kiện trên và hệ thống xếp loại CĐ là đúng.”. 

3. Tình huống 3

-  HỏiHọc sinh Nguyễn Thị Cúc có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Khá mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.

Toán Hóa Sinh Văn Sử Địa Ng.ngữ TD Điểm TK H.Lực
6.8 6.4 4.9 6.9 7.0 6.2 7.9 6.1 Đ 6.5 TB

 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 13, mục 2b: Xếp loại  Học lực Khá, nếu không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0

Học sinh này có ĐTB  môn Hóa = 4.9 <5.0 nên chỉ được xếp loại Học lực chung là TB

4. Tình huống 4

-  HỏiHọc sinh có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Khá mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.

Toán Hóa Sinh Văn Sử Địa Ng.ngữ TD Điểm TK H.lực
6.8 6.4 5.2 6.9 7.0 6.2 7.9 6.1 6.6 TB
 
Trả lời: Theo quy định tại Điều 13, mục 2c: Xếp loại  Học lực Khá, phải thỏa mãn điều kiện: Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
 
Học sinh này có môn Thể dục CĐ nên Học lực chỉ được xếp loại TB. 
 
5. Tình huống 5

-  HỏiHọc sinh học lớp chuyên Lý, có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Khá mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.

Toán Hóa Sinh Văn Sử Địa Ng.ngữ TD Điểm TK H.Lực
8.0 6.4 5.2 6.9 7.5 6.2 7.9 6.1 6.8 TB
 
Trả lời: Theo Điều 13, mục 2a trên Thông tư 58 quy định: Xếp loại  Học lực Khá, nếu có đủ tiêu chuẩn: Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên.
 
Học sinh trên có ĐTB môn Chuyên là Lý là 6.4 <6.5 nên chỉ được xếp loại TB.
6. Tình huống 6

-  HỏiHọc sinh có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Giỏi mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.

Toán Hóa Sinh Văn Sử Địa Ng.ngữ TD Điểm TK Học lực
8.0 9.0 9.0 7.5 9.0 8.0 3.2 10.0 Đ 8.0 TB

Trả lời: Theo Điều 13, mục 6b trên Thông tư 58 quy định: Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại TB.


Học sinh này có ĐTB môn Địa = 3.2 xếp loại Y nên xếp loại Học lực chung là TB
 

Nguồn tin: Vnedu.vn

 Bài viết thuộc chuyên mục: Công văn - Hướng dẫn

+ Thủ thuật soạn bài giảng E-learning: https://igiaoduc.blogspot.com
+ Diễn đàn hỗ trợ soạn bài giảng E-Learning: https://www.facebook.com/groups/baigiangelearning

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ email: Phavaphugmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Càng trưởng thành, bạn sẽ nhận ra rằng tranh luận đúng sai hơn thua với người khác đôi khi không còn quan trọng nữa. Quan trọng hơn cả là chỉ muốn bình yên. Khuyết danh

kenhbgyoutube

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - TIN TỨC
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - WINDOWS
MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜI
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay15,602
  • Tháng hiện tại680,734
  • Tổng lượt truy cập44,796,437
Thống kê truy cập
Flag Counter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây