Trường thcs Trần Quang Khải

http://thcstranquangkhai.edu.vn


"Thị phi" trong đời thường?

"Thị phi" trong đời thường?
"Thị phi": Tạm hiểu "Thị" là đúng, là tốt đẹp…., "Phi" là sai, là xấu, là trật…. nói một cách dễ hiểu "Thị phi" là đúng sai không phân biệt.

Cấp trên gọi một người cấp dưới lên và hỏi chuyện:
- Tôi thấy cậu cũng đứng đắn, chững chạc và rạch ròi. Vậy sao trong công ty vẫn có lời ra tiếng vào, dị nghị đàm tếu thế?

Người này trả lời:
Thưa anh,

- Trời nắng hạn cả tuần nay, đang trưa nắng gắt bỗng đổ trận mưa rào, người nông dân mừng rỡ ra mặt vì ruộng đất thoát khỏi hạn hán, kẻ làm nghề rửa xe hớn hở vì khách rửa xe đông, nhưng những người đang trên đường thì lại ghét vì đường bẩn và mưa ướt người.

- Trăng mùa thu sáng vằng vặc như gương treo trên bầu trời đêm, hàng thi nhân vui mừng gặp dịp thưởng du ngâm vịnh, nhưng bọn đạo chích lại ghét vì ánh trăng quá sáng tỏ.

- Trời đất kia vốn vô tư không thiên vị, mà cơn nắng mưa thời tiết vẫn bị thế gian trách hận ghét thương. Còn bản thân em cũng đâu phải một người vẹn toàn thì làm sao tránh khỏi tiếng chê bai chỉ trích.

Khen chê là chuyện của thế gian mà ta thường gặp, thương thì khen, ghét thì chê, đây là chuyện bình thường, nhưng cũng sẽ bất thường nếu ai không hiểu rõ đúng chân thật, bạn phải ý thức được rằng bạn làm bất kỳ một công việc gì thì sẽ có người chê và có người khen, chúng ta cũng đừng hãnh diện vì lời khen và cũng đừng nãn lòng về lời chê trách. Bạn hãy sống đúng với tâm của bạn,

Vì rằng:

“Trắng đen khác một cái nhìn,

 Đời hư hay thực tâm mình sáng soi”

Bạn phải hiểu rằng tất cả mọi việc ở thế gian này đều vô thường luôn luôn biến đổi, có sinh, có diệt.

Niềm vui hạnh phúc hay bất hạnh khổ đau sẽ dần tan biến theo thời gian, ta đừng cố chấp vào thời điểm người ta khen hay chê trách mình.

Cuộc sống vốn có quy luật sinh và diệt, hãy để nó tự nhiên đi theo quy luật và luôn đặt cho mình một tâm thế suy xét trước khi thể hiện hành động./.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây