Scroll To Top

Chính thức công bố giá sách giáo khoa năm học 2019 - 2020

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/04/2019 10:10 |  Tin giáo dục | : Người đưa tin | Đã xem: 1806 |   0

Bo sach giao khoa lop 1

Bo sach giao khoa lop 1
Do yêu cầu của nhiều phụ huynh, chúng tôi đã đề nghị Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gửi thông tin về giá sách giáo khoa sử dụng trong năm học mới. Xin chia sẻ cùng các bạn các thông tin này để có thể bắt đầu mua sách giáo khoa cho con em.

Ý kiến của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Theo ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam:

"Theo phương án đã được kiểm toán độc lập khẳng định thì nếu tính đúng, tính đủ các chi phí giá sách giáo khoa sẽ phải tăng so với trước là 20,2 %. Tuy nhiên, sau khi Nhà xuất bản Giáo dục cân đối mọi yếu tố thì xây dựng phương án điều chỉnh giá sách giáo khoa ở mức tăng 16,9%."

Ví dụ, cả bộ sách giáo khoa lớp 1, giá bán hiện nay là 47.500 đồng. Nếu theo mức đề xuất của Nhà xuất bản giáo dục sẽ tăng khoảng 8.000 đồng cả bộ.

Bộ sách giáo khoa lớp 1
Bộ sách giáo khoa lớp 1
Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục cho biết, hiện đơn vị này tự cân đối, tự hạch toán, hoàn toàn không có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và đã liên tục bù lỗ giá bán sách giáo khoa trong suốt 8 năm qua mà không tăng giá.

 

Cuối tháng 2, Bộ Tài chính có văn bản cho phép Nhà xuất bản Giáo dục thực hiện kê khai giá bán sách giáo khoa mới và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về phương án giá đã kê khai. 

Ngày 30/3/2019, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chính thức công bố giá sách giáo khoa dành cho năm học 2019 - 2020. Theo giá mới này, mức chênh lệch so với giá cũ của mỗi bộ SGK là 6.500-25.800 đồng, tùy theo lớp. Cụ thể như sau:

Chính thức công bố giá sách giáo khoa năm học 2019 - 2020

Giá sách giáo khoa phục vụ năm học 2019 - 2020
Giá sách giáo khoa phục vụ năm học 2019 - 2020
(Giá chi tiết từng cuốn sách giáo khoa, các bạn có thể tải bảng giá ở cuối bài để xem cụ thể).
Được biết, theo báo cáo của lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá SGK hiện hành không thay đổi trong suốt 8 năm qua. Tuy nhiên, vài năm gần đây, Nhà xuất bản Giáo dục liên tục bị lỗ mỗi năm vài chục tỷ đồng vì các chi phí đầu vào tăng như nhân công, nguyên, nhiên vật liệu, vận chuyển... Gần nhất là năm 2018 lỗ 50 tỉ đồng.
Bộ sách giáo khoa lớp 5
Bộ sách giáo khoa lớp 5
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng cho biết thêm, SGK phục vụ năm học 2019 - 2020 sẽ bắt đầu được phát hành từ tháng 4-2019. Năm nay, NXB thực hiện kiện toàn lại hệ thống cửa hàng đảm bảo luôn đầy đủ SGK tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước. NXB thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh.

 

Bên cạnh đó, dự kiến năm 2019, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ tặng 25.000 bộ SGK cho con gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức cuộc vận động quyên góp, ủng hộ SGK, STK đã qua sử dụng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng thư viện và tủ sách dùng chung. Đồng thời, dự trữ SGK để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

Ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, giá SGK phải kê khai giá với Bộ Tài chính.
"Tôi có trao đổi với Bộ Tài chính, 8 năm qua, SGK "đứng im", giá vẫn duy trì mặc dù các khoản chi phí tăng liên tục. Tiền lương tối thiểu vùng tăng 3 lần, lương cơ sở tăng 1, 8 lần. Giấy in tăng 20%, điện tăng 41% nhưng giá SGK vẫn như 8 năm về trước."
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng phải xem nếu không tăng giá thì doanh nghiệp được in sách giáo khoa 100% vốn Nhà nước thu lỗ bao nhiêu. Nếu tăng giá thì so với giá hiện nay chỉ có 17% bình quân, mỗi cuốn hơn 1.000 đồng từ lớp 1 đến lớp 12 và ảnh hưởng vào chỉ số giá tiêu dùng CPI của năm nay là bao nhiêu. Phải tính toán.
Phiên làm việc sáng 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Phiên làm việc sáng 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, theo báo cáo thống kê, chỉ có tác động 0,07%. Đề nghị Chính phủ xem xét về việc quản lý điều hành giá cả thị trường theo quy luật chung, không thể phi thị trường vì điều đó không hợp lý.
"Nếu trường hợp không điều chỉnh thì với những khoản dự kiến sẽ lỗ, Chính phủ sẽ xử lý như thế nào? Nên chăng chúng ta cũng phải trao đổi, Chính phủ có biện pháp chỉ đạo để có biện pháp cho tốt. Giá bất hợp lý với thị trường, để lỗ thì ai chịu trách nhiệm.” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề.

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, vừa qua, Bộ cũng thấy bất cập khi giá sách giáo khoa 8 năm rồi vẫn chưa tăng giá. Nên khi Nhà xuất bản Giáo dục đề nghị tăng giá, Bộ đã thống nhất chủ trương và xin ý kiến các cơ quan liên quan.
Theo Bộ trưởng Nhạ, quan điểm của Bộ là nếu điều chỉnh giá thì phải tính đúng, tính đủ và công khai. Đồng thời, phải làm tốt công tác truyền thông trước và sau vì đây là mặt hàng nhạy cảm, nếu không chuẩn bị kỹ sẽ tạo dư luận không tốt.
"Chúng tôi yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục dừng lại ở chủ trương và thống kê báo cáo để Bộ thẩm định giá đó có tính đúng, tính đủ chi phí hay không, sau đó mới xem xét trình Chính phủ theo đúng quy trình”, ông Nhạ cho biết.
BigSchool: Các bạn có thể tải bảng giá bán lẻ sách giáo khoa năm học 2019 - 2020 (in mầu) đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chính thức công bố giá sách giáo khoa năm học 2019 - 2020

 Tệp tin liên quan:

 Bảng giá sách giáo khoa năm học 2019 - 2012 (in mầu)

 Bài viết thuộc chuyên mục: Tin giáo dục

+ Thủ thuật soạn bài giảng E-learning: https://igiaoduc.blogspot.com
+ Diễn đàn hỗ trợ soạn bài giảng E-Learning: https://www.facebook.com/groups/baigiangelearning

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ email: Phavaphugmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sự thật bao giờ cũng đơn giản. Ngạn ngữ Hy Lạp
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - TIN TỨC
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - WINDOWS
MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜI
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay12,469
  • Tháng hiện tại244,034
  • Tổng lượt truy cập43,617,597
Thống kê truy cập
Flag Counter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây