Scroll To Top

Bùa lưỡi chứa ma túy gây ảo giác mạnh, bủa vây trường học

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/09/2016 22:52 |  Tin giáo dục | : Nguyễn Tiến Thành | Đã xem: 2153 |   0

Bùa lưỡi chứa ma túy gây ảo giác mạnh, bủa vây trường học

Tem giấy còn được gọi là bùa lưỡi, thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD, gây ra ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi người dùng.

Mấy ngày qua trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh những con “tem giấy” đang được giới trẻ sử dụng. Đây là loại tem giấy hay “bùa lưỡi” được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem. Loại tem giấy này chứa ma túy đang bủa vây các trường học.

Tem giấy có giá khá rẻ. Mỗi miếng nhỏ tem giấy chỉ khoảng 20.000 đồng. Vì thế giới trẻ rất dễ tiếp cận. Khi test nhanh không phát hiện loại ma túy này.

 

maxresdefault

Tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà. Chất gây nghiện này tái xuất hiện trong thời gian gần đây sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) thế giới ngầm đã ngưng sản xuất. Đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, chỉ vài chục mcg là có thể gây ảo giác nên được xem chất ma túy nguy hiểm nhất. 

Bùa lưỡi chứa ma túy gây ảo giác mạnh, bủa vây trường học

Những tem giấy chứa chất ma túy này được bày bán ở các cổng trường học

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện tâm thần TP HCM, cho biết từng điều trị cho một bệnh nhân 15 tuổi bị nghiện tem giấy. Em này là học sinh cấp 3 có triệu chứng ảo thị và rối loạn giấc ngủ sau một thời gian "chơi tem". Bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng thuốc và áp dụng các liệu pháp cai nghiện ma túy. Sau 2 lần điều trị, chất gây nghiện LSD được đào thải dần khỏi cơ thể em, triệu chứng ảo giác và rối loạn giấc ngủ đã thuyên giảm. Bác sĩ dặn dò người nhà theo dõi sát bệnh nhân để tránh nguy cơ tái nghiện sẽ rất khó điều trị.

BS La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, hiện tại bệnh viện chưa tiếp nhận trường hợp nào sử dụng tem giấy phải nhập viện. Tuy nhiên, bác sĩ Cương cũng rất lo ngại, loại tem giấy” hay “bùa lưỡi” sẽ được giới trẻ sử dụng nhiều và đầu độc giới trẻ.

“Do mức độ nguy hiểm nên chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công An để cảnh báo về loại ma túy này”, ông Cương cho hay.

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cảnh báo, tem giấy nhắm vào đối tượng học sinh, lứa tuổi này các em chưa ý thức được trong tem giấy chứa chất nguy hiểm gì mà chỉ đơn giản nghĩ là một trò đùa của trẻ em. Khi dùng lại có những ảo giác, cuốn hút, dẫn đến dùng như một thói quen, nghiện ngập, hoang tưởng.

Trước tình trạng báo động này, các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo cần phải quan tâm, quan sát con trẻ thật kỹ, khi thấy con có những biểu hiện khác thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa.

Ma túy chia làm 2 nhóm:

Nhóm thứ nhất gây ức chế trầm dịu bao gồm nhựa thuốc phiện/morphin (là thành phần chính và gây hoạt tính trong nhựa thuốc phiện), heroin (diacetyl morphine), các thuốc giảm đau được dùng hạn chế với mục đích y học như pethidine (dolargan), fentanyl (durogesic)…

Nhóm thứ hai gây kích thích thần kinh, gồm tất cả các nhóm còn lại như amphetamine và các dẫn xuất của methamphetamine (MDMA, MDEA, MMDA, DOM, có trong thuốc lắc), cocain chiết xuất từ lá cây erythroxylon coca, các thuốc gây ảo giác như LSD, Mescaline, PCP, cần sa và cần sa mới (cỏ Mỹ), muối tắm (mephedrone, cathinone) chiết xuất từ lá cây khat.

Hiện nay việc cai nghiện các loại ma túy này chủ yếu dừng lại ở điều trị triệu chứng (như ảo giác) chứ không có thuốc điều trị đặc hiệu. Các trường hợp nghiện nhẹ, tuân thủ điều trị và không tái nghiện thì sau một thời gian, chất LSD sẽ đào thải hết khỏi cơ thể. Với các bệnh nhân nặng hơn thì cần phải có liệu trình dài hơn.

Khôi Anh

 Bài viết thuộc chuyên mục: Tin giáo dục

+ Thủ thuật soạn bài giảng E-learning: https://igiaoduc.blogspot.com
+ Diễn đàn hỗ trợ soạn bài giảng E-Learning: https://www.facebook.com/groups/baigiangelearning

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ email: Phavaphugmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Khi một người đàn ông điên dại vì một người đàn bà thì chỉ một mình nàng có thể chữa khỏi cái điên dại ấy của chàng ta mà thôi.
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - TIN TỨC
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - WINDOWS
MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜI
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay11,667
  • Tháng hiện tại243,232
  • Tổng lượt truy cập43,616,795
Thống kê truy cập
Flag Counter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây