Scroll To Top

Vì sao nên dạy tiếng Trung và tiếng Nga

Đăng lúc: Thứ ba - 20/09/2016 14:42 |  Tin giáo dục | : Nguyễn Tiến Thành | Đã xem: 1668 |   0

Vì sao nên dạy tiếng Trung và tiếng Nga

Trung Quốc có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, sử dụng được tiếng Trung là tiếp cận được với thị trường rộng lớn bao gồm Trung Quốc và cộng đồng người Hoa tại các nước Singapore, Malaysia…

Sau khi có thông tin Bộ Giáo dục xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3 đến lớp 12 và sẽ thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ nhất vào năm học tới, rất nhiều độc giả đã bày tỏ lo ngại. Độc giả Trần Minh đưa ra những lý do cho thấy sự cần thiết của hai ngoại ngữ này.

Tại sao người Mỹ, người Anh lại học thêm nhiều ngôn ngữ khác trong khi tiếng Anh đã là ngôn ngữ phổ biến và được nhiều quốc gia sử dụng làm ngôn ngữ chính thức? Bởi vì nếu bạn nói chuyện với một người bằng thứ tiếng người ấy hiểu, điều đó sẽ được ghi nhớ trong đầu; nếu bạn nói chuyện bằng ngôn ngữ của người ấy, điều đó sẽ được khắc vào trong tim (Nelson Mandela). 

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi, được nhiều nước sử dụng làm ngôn ngữ chính thức, do đó trở thành ngoại ngữ quan trọng nhất. Nhưng đừng quên rằng tiếng Trung là thứ tiếng có số người sử dụng nhiều nhất trên thế giới, Trung Quốc có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, sử dụng được tiếng Trung là tiếp cận được với thị trường rộng lớn bao gồm Trung Quốc và cộng đồng người Hoa tại các nước Singapore, Malaysia…

Tại Indonesia, người Hoa chiếm 2,5% trong số 200 triệu dân, nhưng lại kiểm soát tới trên 70% nền kinh tế. Tại Thái Lan, người Hoa chiếm 10% dân số, nhưng chiếm trên 90% vốn của các doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành ngân hàng. Tại Philippines người Hoa chiếm chưa đầy 2% dân số, nhưng chiếm trên 35% kim ngạch thương mại, vậy có nên dạy tiếng Trung hay không?

Nước Nhật với nền kinh tế đứng thứ ba thế giới, với nền khoa học kỹ thuật hiện đại, hiện có vốn đầu tư vào Việt Nam cao thứ hai, vậy có nên dạy tiếng Nhật hay không? Hàn Quốc là nước có nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới và nền khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, hiện có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, vậy có nên dạy tiếng Hàn hay không?

Nước Nga với vị thế quân sự đứng thứ hai thế giới và nền kinh tế đứng thứ 9 thế giới, với những thành tựu to lớn trong khoa học kỹ thuật, với truyền thống hợp tác và mối quan hệ gắn bó lâu năm với Việt Nam, vậy có nên dạy tiếng Nga hay không?

Tiếng Anh là ngoại ngữ chủ yếu, được dạy rộng rãi trên toàn quốc, còn tiếng Nhật, Nga, Trung… sẽ được dạy ở những nơi có nhu cầu và có điều kiện để tổ chức. Tùy vào điều kiện và sở thích của mỗi người mà lựa chọn cho mình một ngoại ngữ để học. Không ép buộc phải học ngoại ngữ này hay ngoại ngữ khác, không ép buộc phải học nhiều ngoại ngữ một lúc.

Lựa chọn một ngôn ngữ để học có thể xuất phát từ lý do đơn giản, như yêu truyện tranh Nhật Bản hay thích văn hóa Nga, thích sự lãng mạn của người Pháp, hoặc là đam mê phim Hàn hoặc là nhằm nâng cao thu nhập, kiến thức. Khi đã yêu thích một ngôn ngữ rồi, ta mới đầu tư thời gian và tiền bạc, rèn luyện mỗi ngày, khó khăn, vất vả thế nào cũng không bỏ cuộc, vậy thì mới có thể chinh phục được ngôn ngữ ấy.

Việc xem tiếng Anh là ngoại ngữ chủ yếu, tổ chức dạy tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp ở những nơi có nhu cầu và có điều kiện tổ chức là hoàn toàn chính xác. Vấn đề tiếp theo là thực hiện như thế nào để tư duy đúng đắn, để nó trở thành những lợi ích thiết thực.

Trần Minh

 

Nguồn tin: vnexpress.net

 Bài viết thuộc chuyên mục: Tin giáo dục

+ Thủ thuật soạn bài giảng E-learning: https://igiaoduc.blogspot.com
+ Diễn đàn hỗ trợ soạn bài giảng E-Learning: https://www.facebook.com/groups/baigiangelearning

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ email: Phavaphugmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Nếu bạn yêu hai người cùng một lúc, thì tôi khuyên bạn hãy chọn người thứ hai. Nếu người thứ nhất đủ hoàn hảo thì bạn sẽ không để ý đến bạn thứ hai đâu. Tin tôi đi!
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - TIN TỨC
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - WINDOWS
MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜI
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay10,423
  • Tháng hiện tại241,988
  • Tổng lượt truy cập43,615,551
Thống kê truy cập
Flag Counter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây