Scroll To Top

6 Nguyên tắc cần nắm vững để rèn con thói quen tự học

Đăng lúc: Thứ năm - 22/09/2016 09:06 |  Tin giáo dục | : Nguyễn Tiến Thành | Đã xem: 1720 |   0

6 Nguyên tắc cần nắm vững để rèn con thói quen tự học

Con vào lớp 1, bé bắt đầu làm quen với môi trường khác ngoài gia đình và có nhiều điều mới mẻ cần phải học. Tự học là thói quen cần thiết cần được hình thành ở trẻ. Khi có ý thức tự học, bé sẽ luôn tò mò và chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức. Dưới đây là những nguyên tắc rèn luyện thói quen tự học cho trẻ mà bạn có thể áp dụng.

1. Để trẻ tự xây dựng thời gian biểu

Thông thường, các bố mẹ thường ép con vào một khuôn khổ do mình đặt ra. Tuy nhiên, điều đó đôi khi lại khiến bé mệt mỏi và luôn cố gắng tìm cách để thoát ra khỏi sự ràng buộc đó. Con lớp 1 đã có khả năng tự xây dựng thời gian biểu cho mình. Bởi vậy, hãy để bé tự do trong việc đó và phụ huynh chỉ nên là người tư vấn giúp thời gian biểu đó hợp lý hơn.

giup tre hoc gioi ma khong can hoc them 03

     

       2. Điều chỉnh bài vở theo năng lực của trẻ

Để giúp trẻ tự học một cách hiệu quả, bố mẹ cần hiểu năng lực thực sự của con mình. Nếu đã hoàn thành bài tập xuất sắc, bạn có thể để bé giải các bài nâng cao. Trường hợp con chưa đạt được chuẩn bạn nên tập trung vào những bài cơ bản nhất để trẻ tiếp thu được kiến thức.

            3. Kiên nhẫn giải thích trước những câu hỏi của trẻ

Con lớp 1 thường rất hiếu động và luôn đặt các câu hỏi như vì sao, thế nào. Bạn nên kiên nhẫn giải đáp thắc mắc của trẻ mọi lúc, mọi nơi thay vì trả lời “không biết” hay bực mình, quát mắng con. Khi không tìm ra câu trả lời, bạn có thể cùng con đi tìm câu trả lời.    

       4. Nâng cao khả năng tự tìm tòi, học hỏi

Hãy giải thích cho bé thế nào là tự học. Đó là cách chủ động tìm tòi, vận dụng những cái đã học vào cuộc sống và biết tham khảo cái của người khác để tìm ra câu trả lời cho vấn đề của mình. Một bài tập, bạn có thể yêu cầu con giải với những cách khác nhau. Với nhiều câu hỏi, bạn nên yêu cầu bé giải đáp trước để kiểm tra xem cách nhìn nhận vấn đề của trẻ có đúng với thực tế hay không, sau đó mới diễn giải cho con nghe ở nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

            5. Cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội

Bạn nên cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, dã ngoại cùng với gia đình hoặc bạn bè để con vừa có thể thư giãn vừa học hỏi những kiến thức ngoài sách vở. Bạn cũng có thể để trẻ trồng cây xanh, tham gia các lớp ngoại khóa để phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội, đội nhóm…

            6. Cho con chủ động học theo chương trình trực tuyến

Những chương trình học trực tuyến với giao diện đẹp mắt, hình ảnh, âm thanh sinh động thường đặc biệt thu hút trẻ. Với sự thích thú đó, trẻ có thể dễ dàng hình thành thói quen chủ động học tập của mình.

 


 

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: lika.edu.vn

 Bài viết thuộc chuyên mục: Tin giáo dục

+ Thủ thuật soạn bài giảng E-learning: https://igiaoduc.blogspot.com
+ Diễn đàn hỗ trợ soạn bài giảng E-Learning: https://www.facebook.com/groups/baigiangelearning

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ email: Phavaphugmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Càng trưởng thành, bạn sẽ nhận ra rằng tranh luận đúng sai hơn thua với người khác đôi khi không còn quan trọng nữa. Quan trọng hơn cả là chỉ muốn bình yên. Khuyết danh
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - TIN TỨC
BÌNH LUẬN MỚI NHẤT - WINDOWS
MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜI
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay9,973
  • Tháng hiện tại241,538
  • Tổng lượt truy cập43,615,101
Thống kê truy cập
Flag Counter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây